Mô hình thông tin xây dựng

Unknown | 2:43 CH | Be the first to comment!
Mô hình thông tin xây dựng là một phương pháp thiết kế công trình và tạo ra tài liệu dựa trên thông tin chất lượng cao, đáng tin cậy và được sắp xếp. Nó giúp bộ phận thiết kế và xây dựng tạo ra và quản lí thông tin về một dự án xây dựng một cách liên tục và chính xác trong phạm vi của dự án. Thông tin này được lưu trữ trong một mô hình xây dựng độc lập. Điều này đảm bảo cho thông tin được sắp xếp, liên tục và hoàn thiện.
 

Công nghiệp xây dựng truyền thống minh họa những dự án xây dựng bằng những bản vẽ bằng tay. Thông tin được đưa vào những hình vẽ minh họa này thông qua chú thích và những thông số kĩ thuật. Với việc phát mình ra công nghệ CAD, quá trình này được tự động hóa. Tuy nhiên, kết quả của bản phác thảo và đồ họa của hệ thống CAD và hệ thống CAD định hướng đối tượng là như nhau: sự trừu tượng về mặt đồ họa của thiết kế xây dựng đã định trước
Sự phát triển của phương pháp mô hình thông tin xây dựng đã hình thành một lối suy nghĩ và làm việc mới mẻ. Việc tạo mô hình với những vật thể hạn chế những bản phác thảo nhàm chán bằng việc sử dụng một vật thể 3D xử lí cho các hình vẽ 2D phức tạp trong một dự án. Quan trọng hơn là những gì bạn có thể làm với mô hình. Bạn sử dụng những dữ liệu đã được sắp xếp có sẵn trong mô hình để hình dung, mô phỏng và phân tích những thiết kế và đưa ra những quyết định thiết kế sáng suốt hơn.
Mô hình thông tin xây dựng khuyến khích những qui trình làm việc của nhóm lớn để nâng cao sự hiểu biết về dự án và làm cho kết quả dễ dàng tiên đoán hơn. Sự rõ ràng mà BIM mang đến cho các thành viên của nhóm dự án góp phần cho thành công của nó thông qua sự phối hợp ăn ý hơn , độ chính xác được nâng lên và khả năng đưa ra những quyết định sớm hơn trong quá trình.
Định nghĩa mô hình thông tin xây dựng
BIM là một quá trình được cài đặt sẵn cho phép các chuyên gia khám phá ra các đặc tính vật lý và chức năng then chốt của dự án dưới dạng số trước khi nó được xây dựng.
Những thông tin liên tục và được sắp xếp đó được sử dụng để:
  • Thiết kế những dự án hiện đại ngay từ những giai đoạn đầu
  • Hình dung, mô phỏng và phân tích ngoại hình, kiểu dáng và chi phí thực tế
  • Tạo hồ sơ một cách chính xác
  • Phân phối các dự án một cách nhanh chóng, tiết kiệm và giảm thiểu những tác động của môi trường
Thông qua BIM, các kiến trúc sư, kĩ sư, nhà thầu và chủ dự án có thể dễ dàng tạo ra những thông tin và tư liệu thiết kế dưới dạng số và được sắp xếp.

Autodesk Revit Structure và mô hình thông tin xây dựng
Revit Structure là một phần mềm được xây dựng dành cho mô hình thông tin xây dựng.
Những bản thiết kế truyền thống và hệ thống CAD đã đưa ra hình dạng của một thiết kế bằng việc sử dụng những biểu tượng đã được lấy làm tiêu chuẩn từ những bản thiết kế trước đó. Một vài minh họa từ những bản thiết kế này có thể là một loạt những bản kế hoạch,  những mặt chiếu và những mặt cắt. Những mô hình này phải độc lập với nhau.
Phần mềm mô hình thông tin xây dựng đưa ra phương pháp thiết kế bằng một loạt những đối tượng và yếu tố thông minh như tường, độ chiếu sáng, tiến độ thi công và các hình vẽ của bản kế hoạch. Những đối tượng và yếu tố này có những thuộc tính thông số. Thông tin về chúng được lưu trữ trong mô hình xây dựng độc lập. Bạn có thể lấy ra bất kì những hình vẽ khác nhau từ mô hình.
Revit Structure là một phần mềm thiết kế và lưu trữ dữ liệu mà hỗ trợ cho việc thiết kế , thu thập dữ liệu và thậm chí là những lực được yêu cầu cho một dự án xây dựng. Nhờ công nghệ thay đổi được thông số, bất kì sự thay đổi nào bạn tạo ra đều tự động được điều chỉnh ở mọi nơi trong dự án của bạn, bao gồm cả những bản vẽ của mô hình, trang phác thảo, tiến độ thi công. những mặt cắt và các bản kế hoạch.
Thông tin xây dựng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng
Khi sử dụng quá trình của mô hình thông tin xây dựng, thông tin xây dựng được lưu trữ trong một mô hình xây dựng độc lập thay vì một định dạng dựa trên hình thức trình bày như là một file vẽ hay một trang giấy. Mô hình thông tin xây dựng cung cấp những dữ liệu hữu dụng cho việc chỉnh sửa và xem lại những bản vẽ và định dạng mà thích hợp và gần gũi với người sử dụng. Các ví dụ cho định dạng này là một chi tiết kết cấu hoặc một kế hoạch định khung.
Ví dụ, những thông tin như là độ chiếu sáng cấu trúc được đưa ra trong một kế hoạch định khung khác với trong bản chi tiết kết cấu. Trong khi độ chiếu sáng được trình bày bằng một đường vẽ được tiêu chuẩn hóa trong bản kế hoạch và được thể hiện một cách thực tế trong bản vẽ chi tiết thì chúng đều là những cách trình bày khác nhau của cùng một yếu tố kết cấu.
Quản lí thay đổi bằng mô hình thông tin xây dựng
Những giải pháp trong mô hình thông tin xây dựng quản lí những thay đổi lặp lại trong mô hình thông tin xây dựng trong suốt quá trình thiết kế, xây dựng và các giai đoạn hoạt động. Một thay đổi trong bất kì phần nào của mô hình xây dựng được sao chép lại trong tất cả các phần khác có liên quan.
Việc duy trì một cách thể hiện nhất quán và riêng lẻ bên trong của một công trình có thể nâng cao sự phối hợp bản vẽ và giảm những lỗi trong tài liệu. Kết quả là các tài liệu xây dựng có chất lượng cao hơn, chi phí cho những thay đổi và việc phối hợp giảm xuống. Những công cụ của mô hình thông tin xây dựng có thể làm cho việc thiết kế , xây dựng và quá trình sử dụng công trình được thiện hiện với ít va chạm và khó khăn hơn những công cụ thông thường.


BIM đối với thiết kế kết cấu
BIM dành cho các kĩ sư kết cấu đi theo cùng một phương pháp cho quá trình thiết kế kiến trúc , tập trung vào mô hình thiết kế hiển thị số mà có thể được sử dụng để phối hợp với các kiến trúc sư, kĩ sư cơ khí, kĩ sư điện, kĩ sư cấp thoát nước và kĩ sư dân dụng. BIM được kết hợp với các tài liệu phân tích, thiết kế và xây dựng. Mô hình thiết kế có thể được mở rộng ngay từ khâu thiết kế thông qua quá trình sản xuất và xây dựng.. Autodesk là một danh mục hoàn chỉnh của phần mềm thiết kế triến trúc hỗ trợ cho qui trình đối đầu này.
Ở vị trí trung tâm của qui trình BIMAutodesk Revit Structure , hợp nhất với một mô hình vật lí và phân tích nhiều vật liệu. Mô hình độc lập này có thể được tạo riêng hoặc bằng việc tận dụng thông tin kiến trúc 2D hay 3D.
Mô hình Revit Structure có thể được sử dụng trong suốt quá trình thiết kế tương tác để kết hợp các bên có liên quan. Kết quả là một mô hình thiết kế hoàn thiện và nhất quán phản ánh việc thiết kế cập nhật nhất.
Mô hình phân tích được sử dụng để hợp nhất Revit Structure và những ứng dụng phân tích và thiết kế kiến trúc theo tiêu chuẩn công nghiệp được sử dụng rộng rãi. như là Autodesk Robot Structural Analysis Professional. Mô hình phân tích chứa những thông tin như là trọng tải, sự phân bổ trọng tải, kích thước các phần và những điều kiện sử dụng giải thoát trong việc dẫn đến những ứng dụng phân tích bên thứ ba. Việc tạo ra mô hình phân tích sử dụng những qui tắc thiết kế để tạo ra một cách trình bày phân tích nhất quán của kiến trúc vật lí. Những kĩ sư có thể hủy bỏ những cài đặt phân tích ban đầu và chỉnh sửa mô hình phân tích trước khi liên kết với bộ chương trình phân tích kiến trúc.
Revit Structure  được sử dụng để tạo ra những tài liệu kiến trúc cần cho dự án. Tính liên kết hai chiều của nó đảm bảo rằng những thay đổi xảy ra trong mô hình được tự động cập nhật trên mỗi trang của tài liệu thiết kế. Revit Structure còn được sử dụng trong sự kết hợp với AutoCAD để tận dụng sức mạnh và hiệu quả của nền phác thảo được sử dụng rộng rãi cung cấp một giải pháp vượt trội cho những tài liệu xây dựng.
Cuối cùng, cùng một mô hình có thể được sử dụng theo việc triển khai chế tạo và bản vẽ công đoạn của cốt thép và đặt bê tông bằng việc sử dụng những ứng dụng triển khai hàng đầu của bên thứ ba như AutoCAD Structure Detailing. Phần mềm AutoCAD Structure Detailing là một giải pháp tối ưu cho việc triển khai nhanh, hiệu quả và tạo ra những bản vẽ công đoạn cho kết cấu bê tông và cốt thép được gia cố.


Nguồn: revitviet.vn

vnrevit.blogspot.com trân trọng giới thiệu đến các bạn chương trình đào tạo Revit chất lượng cao tại Tp.HCM. Với phương châm không chỉ đơn giản là dạy mà là truyền nghề thực thụ. Đảm bảo sau khi hoàn thành khóa học các bạn có thể tự tin làm việc ở những công ty có môi trường làm việc bằng Revit tốt nhất hiện nay. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ quangmae@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012-2015 Dạy Revit - Học Revit

Trang chủ | Trung tâm dạy Revit | Outsourcing | Liên hệ | Tác giả | Lên đầu trang